วันจันทร์ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2560

Fighting เกมส์ เกมส์อาเขตที่ยังคงฮิต



          รู้จักเกมอาเขตมั้ยคะ นั่นคือเกมส์ที่กดตามตู้ค่ะ ถ้าคิดไม่ออกก็แบบที่มีหลายๆปุ่มและมีที่โยกๆค่ะ
ซึ่งมีประวัติมาจาก Allan Alcorn ผู้พัฒนาเทคโนโลยีของ Atari ได้พัฒนาเกมตู้ (อาเขต) เกมแรกของที่ได้จำลองการเล่นปิงปอง ซึ่งมีชื่อว่า “Pong” เป็นเกมที่สามารถเล่นได้ 2 คน โดยในช่วงแรกนั้น Nolan Bushnell ผู้มอบหมายต้องการพัฒนาเพื่อเป็นอุปกรณ์การศึกษาของนักศึกษาวิชาวิศวะคอมพ์พิวเตอร์ ซึ่งในช่วงแรกๆ นั้นมีราคาที่สูงมาก แต่ได้เห็นช่องทางในการพัฒนาสำหรับเชิงพาณิชย์จึงได้พัฒนาเกมตู้ให้สามารถใช้งานได้ในศูนย์การค้าและได้พัฒนาเป็นเครื่องคอนโซลเครื่องแรกที่มีคุณสมบัติทั้งเป็นวีดีโอเกมที่สามารถเล่นได้ 2 คน เปลี่ยนเกมได้ และราคาไม่สูงมาก ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างมากทีเดียว จึงเรียกได้ว่าเกมอาเขตหรือเกมตู้


     แล้ววันนี้เราก็ได้มีบทสัมภาษณ์จากคนของวงการเกมนี้ด้วยค่ะ
     ซึ่งนั่นก็คือจากคุณนัท หรือ ชณัฐ ศรีขันทร์วันเพ็ญ หรือชื่อในวงการคือ FCTH FoRTuNeR ค่ะ

(คนขวาคือคุณนัทค่ะ)

     บทสัมภาษณ์

1.รู้จักเกมแนวนี้มานานมั้ยคะ จากที่ไหน อะไรทำให้รู้สึกสนใจ

- รู้จักมาตั้งแต่สมัยเด็กๆเลย เล่นมาเรื่อยๆเพราะความสนุกของเกมที่ใช้จังหวะและไหวพริบของเกมที่เร็วมาก และภายหลังก็เลือกเล่นเป็นเกมๆไปแต่ยังคงยุดกับแนวทางเกมไฟติ้งอยู่

2.คิดว่า แนวทางของเกมแนวนี้จะเป็นยังไงต่อไป

-ใ นปัจจุบันมองว่ากำลังพัฒนาไปในทางที่ดีขึ้นเรื่อยๆ ทีหลายคนที่สนใจเกมแนวนี้ทั้งในฐานะคนเล่นและฐานะคนดู

3.คิดอย่างไรเกี่ยวกับ e-sport ของเกมแนวนี้

- ค่อนข้างยากที่จะมีผู้เล่นใหม่เข้ามา เพราะเป็นเกมที่ใช้ความสั่งสมประสบการณ์พอควร และการเล่นที่พิเศษมากบวกกับการตัดสินใจที่ต้องไว แต่ในเชิงของคนดูแล้ว เรียกได้ว่าเป็น 1 ในสายเกมที่สามารถ entertain คนดูได้อย่างมาก เหมือนกับเราดูกีฬามวยปล้ำหรือมวยสากล

4.คิดว่าความแพร่หลายของเกมแนวนี้เป็นอย่างไร มีคนสนใจมากหรือน้อย

- ส่วนใหญ่คนอยากดูเยอะกว่าคนเล่นมาก เกมนี้ยังเป็นวงแคบอยู่ ด้วยความยากของเกมก็น่าจะเป็นส่วนหนึ่งที่คนเล่นใหม่ยังกล้าๆกลัวๆที่จะเล่นกัน

5.อยากจะให้มีอะไรเพิ่มในเกมแนวนี้มั่ง

- คิดว่าเกมไฟติ้งใหม่ๆก็มองถึงจุดที่จะสามารถให้ผู้เล่นใหม่เกิดขึ้น เลยพยายามปรับความสมดุล แบะความง่ายของเกมให้มากขึ้น เพื่อการเข้าถึงของผู้เล่นใหม่ ซึ่งเกมล่าสุดอย่าง Tekken7 ก็เริ่มที่จะตอบโจทย์เรื่องนี้ได้มากขึ้นด้วย และจากนี้ไปก็น่าจะระบบต่างๆสิ่งใหม่ๆมาเพิ่มความสนใจให้กับผู้เล่นใหม่และผู้เล่นเก่ามากขึ้นอีก

6.ถ้าอยากจะเริ่มที่จะเล่นหรือ จะจริงจังกับมันต้องทำอย่างไร

 - ควรดูและศึกษาจากคลิปวิดีโอต่างประเทศเยอะๆครับ ส่วนใหญ่คนไทยชอบเริ่มจากการศึกษาเองก่อน ซึ่งมีทั้งถูกวิธีและผิดวิธี ถ้าเริ่มด้วยพิ้นฐานที่ดีตั้งแต่แรกจะช่วยพัฒนาฝีมือของเราได้เร็วขึ้นครับ
ส่วนเรื่องจริงจังนี่ก็ควรที่จะเข้าร่วมงานแข่งบ่อยๆให้เกิดทักษะครับ เพราะสนามซ้อมกับสนามรบนั้นย่อมต่างกันอย่างชัดเจน

7.มีนักกีฬาแนะนำ สถานที่ขายอุปกรณ์ สถานที่แข่ง งานอ่ะไรมั้ย

 - สำหรับตอนนี้มือหนึ่งในไทยเป็น UDG Book แน่นอน
ส่วนนักกีฬาต่างประเทศที่น่าศึกษาตอนนี้คิดว่าเป็น Knee, JDCR แต่ก็ขึ้นอยู่กับว่าเราอยากเล่นตัวละครตัวไหนด้วย แล้วลือกหาคนที่เบ่นตัวเดียวกับเราแล้วศึกษาจากเค้าก็ดีครับ
สำหรับอุปกรณ์ ไฟติ้งเกมมี จอยมือ (JoyStick) กับ จอยอาเคต (Arcade Stick) ซึ่งแล้วแต่เป็นเกมๆไป แต่ส่วนใหญ่ จอยอาเคตตอบโจทย์ในการเล่นขั้นสูงมากกว่า แต่ก็ขึ้นอยู่กับความถนัด ตามร้านเกมบางร้านสามารถสั่งเข้ามาได้ แต่จะมีราคาค่อนข้างสูง เฉลี่ยที่ 4000-9000 บาทต่อต้ว
สถานที่แข่งในปัจจุบันตอนนี้ค่อนข้างหลากหลาย มีคั้งแต่ตามร้านเกม จนถึงตามห้างดัง

8.สุดท้ายแล้วมีอะไรจะฝากมั่ง

- ก็อยากให้หลายๆคนที่สนใจเกมไฟติ้งมาลองเล่นดู และก็ลองมาดูแมทช์การแข่งในไทยครับ เพราะฝีมือคนไทยเองก็ไม่ธรรมดาเลย และสู้กับต่างประเทศได้ด้วย แค่ดูเฉยๆก็มันส์แล้วครับ 555+
สำหรับผมแล้ว เกมสายนี้เป็นกีฬาได้อย่างชัดเจน เหมือนกับมวยสากลเลย อยากให้หลายๆคนที่สนใจได้มาสัมผัสบรรยากาศดูครับ

และนี่ก็คือภาพบรรยากาศการแข่งขันในงาน Thailand Comic Con เมื่อวันที่ 23 เมษายน 2017 ที่ผ่านมาค่ะ





และถ้าสนใจเพิ่มเติมสามารถเข้าไปติดตามได้ทางเพจ Fightclub.in.th ค่ะ 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น